CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG: HĐTN STEM: “CƠ QUAN TRONG CƠ THỂ NGƯỜI” VÀ DẠY SONG NGỮ

I. TIẾT HĐTN STEM: “CƠ QUAN TRONG CƠ THỂ NGƯỜI” – Khối lớp 3 thực hiện ngày 22/03/2025

1. Giới thiệu chuyên đề: STEM là phương pháp giáo dục hiện đại, kết hợp các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Trong chuyên đề STEM lần này, các em học sinh tiểu học sẽ cùng khám phá chủ đề “Cơ quan trong cơ thể người” thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm sáng tạo của học sinh lớp 3.

2. Mục tiêu của chuyên đề: Giúp học sinh hiểu được các cơ quan quan trọng trong cơ thể người và chức năng của chúng; phát triển tư duy khoa học, kỹ năng quan sát, phân tích và làm việc nhóm; ứng dụng kiến thức STEM vào thực tế, kích thích sự tò mò và niềm yêu thích khoa học.

3. Nội dung hoạt động: Chuyên đề được tổ chức với các hoạt động chính sau:

  • Khám phá mô hình cơ thể người: Học sinh quan sát mô hình 3D hoặc tranh vẽ về các cơ quan như tim, phổi, não, hệ tiêu hóa…
  • Thực hành STEM: Các nhóm học sinh tạo mô hình cơ quan bằng giấy màu để tìm hiểu cấu trúc và chức năng của chúng.
  • Trình bày và thảo luận: Học sinh thuyết trình về cơ quan mình tìm hiểu, chia sẻ kiến thức với bạn bè.

4. Kết quả đạt được: Học sinh nắm bắt kiến thức về cơ thể người một cách trực quan, sinh động; phát triển kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo và làm việc nhóm; nâng cao sự hứng thú với khoa học và các ứng dụng thực tiễn của STEM.

5. Kết luận Chuyên đề STEM “Cơ quan trong cơ thể người” không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức khoa học một cách thú vị mà còn rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng. Thông qua các hoạt động này, các em sẽ hiểu rõ hơn về chính cơ thể mình và biết cách bảo vệ sức khỏe một cách khoa học.

II. TIẾT DẠY SONG NGỮ: “BẢNG NHÂN 3” – Tổ Tiếng anh thực hiện ngày 22/03/2025:

1. Giới thiệu chuyên đề: Giáo viên đặt câu hỏi: “Do you know how to multiply by 3? Let’s learn it today!

2. Mục tiêu của chuyên đề: Học sinh ghi nhớ và vận dụng bảng nhân 3 trong các phép toán; rèn luyện kỹ năng tính toán nhanh và chính xác; hợp tác trong các hoạt động nhóm; năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh.

3. Nội dung hoạt động: Chuyên đề được tổ chức với các hoạt động chính sau:

  •  Giáo viên giới thiệu bảng nhân 3 bằng tiếng Anh và tiếng Việt; giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng ngón tay, vật mẫu để minh họa phép nhân.
  • Bài tập cá nhân: Học sinh làm bài tập tính nhẩm: “3 x 4 = ?”

  • Trò chơi nhóm: “Who is faster?” – Học sinh thi đua trả lời phép nhân 3 nhanh nhất.

  • Bài tập thực tế: “If each student has 3 pencils, how many pencils do 5 students have?”

  • Giáo viên tổng kết: “Today, we learned the multiplication table of 3. Can you say it again?

  • Giao bài tập về nhà: Học sinh ôn lại bảng nhân 3 và làm bài tập trong sách.

  • Khen thưởng nhóm học tốt.

4. Kết quả đạt được: Học sinh nắm bắt kiến thức về cơ thể người một cách trực quan, sinh động; phát triển kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo và làm việc nhóm; nâng cao sự hứng thú với khoa học và các ứng dụng thực tiễn của STEM và nói tiếng anh.

5. Kết luận Chuyên đề STEM “Cơ quan trong cơ thể người” và dạy song ngữ không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức khoa học một cách thú vị mà còn rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng. Thông qua các 2 tiết dạy này, các em sẽ hiểu rõ hơn về chính cơ thể mình, biết cách bảo vệ sức khỏe một cách khoa học và tập nói tiếng anh lưu loát, tự tin.

Sau đây một số hình ảnh minh họa tiết dạy:

485704063_24075961901992476_74241289545581350_n 485768168_24075964578658875_5950969137943863384_n 485774323_24075964718658861_5025874911172915275_n 485793395_24075963915325608_8779363710960170517_n 485799615_24075962238659109_7186128566838907336_n 485892043_24075965861992080_5829128220535353729_n 486123390_24075962638659069_1313634173173046071_n 486198377_24075963548658978_5355172665327247662_n 486356396_24075961625325837_2901629619960484989_n